Sort by
Sort by

เนรมิตอาหารสุขภาพด้วยน้ำมัน

เนรมิตอาหารสุขภาพด้วยน้ำมัน
หลายคนหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีน้ำมัน หรืออาหารที่ทำให้สุกด้วยน้ำมัน เพราะคิดว่าน้ำมันไม่มีประโยชน์ แถมยังเป็นตัวร้ายทำลายสุขภาพมากกว่าส่งผลดีต่อร่างกาย ทว่าในความเป็นจริงแล้วคุณเชื่อหรือไม่ว่า น้ำมันคือมิตรแท้ที่ดีต่อสุขภาพ เพียงคุณเลือกใช้น้ำมันให้ถูกวิธีและถูกประเภท ก็สามารถเนรมิตอาหารสุขภาพที่ดีต่อร่างกายด้วยน้ำมันได้แล้ว

ก่อนอื่นมาเริ่มต้นด้วยการลบความเชื่อเก่าๆ แล้วมาทำความรู้จักกับประโยชน์อันหลากหลายของน้ำมันกันก่อนดีกว่า เหตุที่น้ำมันมีความสำคัญก็เนื่องมาจาก
  1. ช่วยในระบบการย่อยของอาหาร และทำให้รู้สึกอิ่ม
  2. ช่วยในการเจริญเติบโต และรักษาสมดุลของฮอร์โมน
  3. ช่วยในการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และการพัฒนาสมอง
  4. ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  5. ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียความร้อน และ 6.กรดไขมันในน้ำมันมีส่วนช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในน้ำมันได้
สำหรับน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหารซึ่งวางขายโดยทั่วไปนั้น แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ น้ำมันจากสัตว์ น้ำมันจากพืช และน้ำมันผสม ซึ่งน้ำมันทุกชนิดล้วนประกอบด้วยกรดไขมัน  2 ประเภท คือ กรดไขมันอิ่มตัว (Saturated fatty acid-SAFA) และกรดไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated fatty acid) ส่วนประเภทของกรดไขมันที่ร่างกายไม่ควรรับมากจนเกินไปก็คือ กรดไขมันอิ่มตัว เพราะจะเป็นตัวรบกวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย เพิ่มระดับโคเรสเตอรอลในเลือดให้สูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด โดยมีวิธีสังเกตน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงอย่างง่ายๆคือ จะแข็งตัวหรือเป็นไขเมื่ออุณหภูมิเย็นลง ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดนั้นจะมีกรดไขมันอิ่มตัวในปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไป

เมื่อทราบถึงคุณประโยชน์และลักษณะโดยทั่วไปของน้ำมันกันไปแล้ว ทีนี้มาถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดซึ่งก็คือ วิธีการเลือกและการใช้น้ำมันให้เหมาะกับประเภทของอาหาร เพื่อให้สุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ กันบ้าง โดยมีหลักในการเลือกและการใช้ให้ถูกประเภท ดังต่อไปนี้
  1. เลือกใช้น้ำมันสกัดเย็น หรือน้ำมันที่สกัดด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันดอกคำฝอย กับการประกอบอาหารประเภทสลัด ซึ่งน้ำมันเหล่านี้ เป็นน้ำมันที่มีเนื้อบางเบา และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
  2. เลือกใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ เป็นส่วนผสมของน้ำจิ้ม สลัด การหมักเนื้อสัตว์ การทอด และการผัดที่เน้นความรวดเร็ว น้ำมันมะกอกเป็นไขมันดี มีปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง แต่ข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือ ไม่เหมาะกับการปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานาน
  3. สำหรับน้ำมันที่ใช้ในการทอด ควรเลือกน้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูงซึ่งใช้ทอดได้อย่างปลอดภัย และมีกรดไขมันอิ่มตัวอยู่ในระดับต่ำซึ่งดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เมล็ดชาและน้ำมันดอกทานตะวัน
นอกจากไขมันอิ่มตัวที่เราควรหลีกเลี่ยงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรจำกัดปริมาณการบริโภคก็คือ โคเลสเตอรอล โดยการหลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์อย่างเช่น เนย น้ำมันหมู รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส เช่น ซอสหอยนางรมชนิดที่ไม่มีโคเลสเตอรอล การเลือกใช้น้ำมันให้ถูกประเภทนี้ น่าจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของเคล็ดลับสุขภาพดี ที่จะเปลี่ยนทัศนะคติของคุณที่เคยมีต่อ “น้ำมัน” จากโฉมหน้าของศัตรูร้ายตัวฉกาจกลายเป็นมิตรแท้ข้างกาย ที่ช่วยให้คุณสามารถเนรมิตอาหารชั้นเลิศอิ่มอร่อยอย่างมีสุขภาพที่ดีได้ในแบบที่ใครๆก็อิจฉา